Atvinna er mikilvægur þáttur í sjálfsmynd allra manna.
Fjölbreytt störf þurfa að vera í boði fyrir fólk sem býr við fötlun.
Veita skal þeim sem þess þurfa liðveislu á hinum almenna vinnumarkaði.
Allir hafa rétt til launa, aðildar að verkalýðsfélögum og lífeyrissjóðum.
Landssamtökin Þroskahjálp stefna að því að tryggja skjólstæðingum sínum atvinnu og sambærileg lífskjör á
við aðra þjóðfélagsþegna.
Vinna og þátttaka í atvinnulífi er öllum mikilvægt, einnig fólki sem af einhverjum ástæðum hefur minni
starfsgetu en aðrir. Það eru mannréttindi að að eiga kost á vinnu.
Atvinna er sjálfsögð leið til að afla tekna, en er einnig vettvangur fyrir sköpunarþörf og er mikilvægur hluti
sjálfsmyndar einstaklinga í nútímasamfélagi.
Fólk sem fötlunar sinnar vegna getur ekki unnið á rétt á þátttöku í sambærilegri
tilgangsríkri starfsemi.
Fjölbreytt störf þurfa að vera til staðar og vinnumarkaðurinn taki fullt tillit til fatlaðra.
Lögð skal áhersla á að finna og skapa ný störf eða starfsþætti sem henta öllu fólki á
almennum vinnumarkaði.
Fólki með fötlun skal veita liðveislu í starfi eftir þörfum til þess að tryggja bæði þeim og
vinnustaðnum árangur af starfinu.
Atvinnumiðlun og atvinnuleit á vegum opinberra aðila ber að þjóna öllum, fötluðum sem ófötluðum og leggja þarf áherslu
á að kynna aðstæður og möguleika þroskahamlaðra á vinnumarkaðnum fyrir atvinnurekendum og almenningi.
Landssamtökin Þroskahjálp telja að allir á vinnumarkaðnum skuli hafa sama rétt til launa og aðildar að
verkalýðsfélögum.
Vernduð vinna skal fara fram innan almennra fyrirtækja t.d. við ákveðna verkþætti. Veita þarf fjármagni til fyrirtækja svo kosta megi
breytingar á starfsaðstöðu og vegna annarra útgjalda er kunna að verða vegna vinnu fatlaðra.
Fara skal með launakjör og lífeyrismál á vernduðum vinnustöðum eins og á almennum vinnustöðum.
Ítarefni:
- Samningur Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks
Formáli: e,j,m,t og v
Greinar 5, 4, 8, 2iii 9,1a 24, 25, 26.(tölul.1), 27. og 28.(tölul.1, 2e).
- Mannréttindayfirlýsing Sameinuðu þjóðanna
23.
gr.
- Félagsmálasáttmáli Evrópu, 1. kafli
Einkum töluliðir: 1, 4, 5, 6, 9 og 15.
Einnig (1.gr., 4gr.(1. tl), 5. gr., 9. gr., 10. gr. 1. tl., 15. gr.)
- Alþjóðasamningur (SÞ) um efnahagsleg, félagsleg og menningarleg réttindi,
6. gr. (1. tl). og 4. gr.
- Grundvallarreglur Sameinuðu þjóðanna um jafna þátttöku fatlaðra
-
7. regla Atvinna
Aðildarríkin skyldu viðurkenna þá meginreglu að gera verður fötluðum kleift að njóta mannréttinda sinna, einkum á sviði
atvinnumála. Jafnt í borgum, bæjum og til sveita skulu þeir njóta jafnréttis til arðbærs og launað starfs á vinnumarkaðnum.
1.Í lögum og reglugerðum má hvorki mismuna fötluðum né hindra aðgang þeirra að vinnumarkaðnum.
2. Aðildarríkin skyldu með virkum hætti stuðla að því að fatlaðir geti aðlagast hinum almenna vinnumarkaði. Slíkum virkum
stuðningi má hrinda í framkvæmd með ýmsum ráðstöfunum, svo sem verkmenntun, hvetjandi kvótakerfum, fráteknum eða tilgreindum
stöðum, lánum eða styrkjum handa litlum fyrirtækjum, samningum um einkarétt eða forgangsrétt til framleiðslu, skattaívilnunum,
sérstökum samningum eða annarri tæknilegri eða fjárhagslegri aðstoð við fyrritæki sem ráða fatlaða til vinnu. Aðildarríkin
skyldu einnig hvetja atvinnurekendur til að gera eðlilegar ráðstafanir til að aðlaga vinnustaðinn þörfum fatlaðra.
3. Á framkvæmaáætlunum aðildarríkjanna skyldu vera ákvæði um:
a. Ráðstafanir til að hanna og aðlaga vinnustaði og húsnæði með þeim hætti að það sé aðgengilegt fyrir fólk
sem haldið er hvers konar fötlun.
b.Stuðningi við beitingu nýrrar tækni og þróun og framleiðslu hjálpartækja, áhalda og búnaðar, svo og ráðstafana til
að auðvelda fötluðum aðgengi að slíkum tækjum og búnaði í því skyni að gera þeim kleift að fá vinnu og halda
henni.
c. Að sjá fyrir viðeigandi þjálfun, atvinnumiðlun og áframhaldandi stuðningi, svo sem persónulegri þjónustu og
túlkaþjónustu.
4. Aðildarríkin skyldu hafa frumkvæði að og styðja kynningarátak meðal almennings í því skyni að kveða niður
neikvæða afstöðu gagnvart fötluðum og fordóma í þeirra garð á vinnumarkaðnum.
5. Sem atvinnurekendur skyldu aðildarríkin stuðla að hagstæðum aðstæðum svo að unnt sé að ráða fatlaða til starfa í
opinbera geiranum.
6. Aðildarríkin, samtök launafólks og atvinnurekendur skyldu vinna saman til að tryggja sanngjarna stefnu hvað snertir mannaráðningar og
stöðuhækkanir, vinnuskilyrði, launataxta, ráðstafanir til að bæta aðstæður við vinnu í því skyni að koma í veg
fyrir slys og heilsutjón, svo og aðgerðir í því skyni að endurhæfa starfsmenn sem hafa orðið fyrir slysum eða öðru heilsutjóni
við vinnu.
7. Markmiðið skyldi ávallt vera að fatlaðir fái atvinnu á hinum almenna vinnumarkaði. Ef ekki reynist unnt að fullnægja þörfum
tiltekins hóps fatlaðra á hinum almenna vinnumarkaði kemur til greina að setja upp litlar einingar verndaðra vinnustaða eða vinnustaða sem njóta
tiltekins stuðnings. Miklu máli skiptir að gæði slíkra áætlana séu metin eftir því hvort þær eru fullnægjandi og
stuðli að tengslum við atvinnulífið svo að þær veiti fötluðum möguleika á að fá vinnu á almennum vinnumarkaði.
8. Ráðstafanir skyldu gerðar til að gera fötluðum kleift að taka þátt í þjálfunar- og starfsáætlunum
einkafyrirtækja og annarra slíkra aðila.
9. Aðildarríkin, samtök launafólks og atvinnurekendur skyldu hafa samvinnu við samtök fatlaðra um allar ráðstafanir sem miða að
því að skapa möguleika á þjálfun og atvinnu, þ.m.t. sveigjanlegur vinnutími, hlutastörf, vinnuskipting, sjálfstæð
atvinnustarfsemi ásamt aðstoð við fatlaða.